Sunday, July 26, 2020

Bản đồ lãnh thổ Việt Nam qua các thời kỳ (Phần 1)



ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky 
Bản đồ lãnh thổ Việt Nam qua các thời kỳ
Bản đồ lãnh thổ Việt Nam qua các thời kỳ là sự biến đổi không gian sinh tồn của người Việt Nam, thể hiện bởi các triều đại chính thống đã được công nhận trong lịch sử Việt Nam. Mang tính chất rất phức tạp, lúc thì bị mất lãnh thổ về các nước khác, lúc lại chinh phục được những vùng lãnh thổ mới.Nhìn chung lại vùng lãnh thổ cốt lõi nơi phát sinh ra người Việt hiện nay là vùng châu thổ sông Hồng, sau nhiều thế kỷ đi chinh phục, đồng hóa, khai khẩn mà lãnh thổ ngày nay đã trải dài đến tận đồng bằng sông Cửu Long.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ khái quát toàn bộ lãnh thổ Việt Nam từ thời Hồng Bàng khoảng thế kỷ thứ 3 trước công nguyên cho đến ngày nay
Hồng Bàng:

  Khoảng thế kỷ thứ III trước công nguyên một số sử liệu và huyền thoại cho rằng vào đầu thời Hồng Bàng, bộ tộc người Việt có lãnh thổ rộng lớn từ phía nam sông Dương Tử (Trung Quốc) đến tận vùng Thanh Hóa. Thực chất các bộ tộc Việt phía Nam sông Trường Giang không có cùng sắc tộc, chủng tộc và ngôn ngữ. Cái tên Bách Việt là chỉ chung cho các bộ tộc các nhà nước phía Nam của Trung Nguyên

Nước Văn Lang


ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky1
Nước Văn Lang thuộc bộ tộc Lạc Việt đã hình thành trên vùng bình nguyên bao gồm đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Mã và đồng bằng Sông Lam.

Nước Âu Lạc


ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky2
Sau khi chiếm được Văn Lang, Thục Phán đã sát nhập Văn Lang vào đất của mình, nước Âu Lạc có lãnh thổ từ phía nam sông Tả Giang (Quảng Tây,Trung Quốc) kéo xuống tận dãy Hoành Sơn thuộc Hà Tĩnh ngày nay

Thời Bắc Thuộc

Nếu coi nhà Triệu (từ 207  đến năm 111 trước công nguyên) là một phần của hệ thống phân chia lịch sử thời kỳ Bắc thuộc lần 1 thì lãnh thổ nước Việt Nam thuộc nước Nam Việt của 5 đời vua nhà Triệu.

ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky3Nam Việt xâm lược và đô hộ 179 – 111 TCN
Năm 111 trước công nguyên, nhà Triệu để mất nước về tay nhà Hán. Sau đó lãnh thổ nước Nam Việt cũ bị chia thành 6 quận, đồng thời xác lập thêm phần đất ở 3 quận mới là Nhật Nam, Chu Nhai, Đạm NhĩLãnh thổ của dân tộc Việt Nam thời kỳ này, trong sự cai quản của chính quyền trung ương các triều đại Trung Hoa, tiến về phía nam đến vùng Hà Tĩnh hiện nay, thỉnh thoảng các quan cai trị Giao Chỉ (hoặc Giao Châu) tiến xuống phía nam đánh Chiêm Thành và đưa thêm vùng đất từ đèo Ngang đến đèo Hải Vân vào cai trị nhưng không giữ được lâu vì sau đó Chiêm Thành thường lấy lại được.
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky4 
Nhà Hán xâm lược và đô hộ 111 TCN – 34 SCN
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky5
Lãnh thổ Giao Chỉ 40 TCN – 33 SCN

Nước Vạn Xuân

Vạn Xuân là quốc hiệu của Việt Nam trong một thời kỳ độc lập ngắn ngủi thoát khỏi chính quyền trung ương Trung Hoa, dưới thời nhà Tiền Lý và Triệu Việt Vương. Tháng 2 năm 544, sau khi đánh bại quân nhà Lương (Trung Quốc), Lý Bí xưng là Hoàng đế và đặt tên nước là Vạn Xuân. Quốc hiệu này tồn tại từ năm 544 đến năm 602, khi nhà Tùy đánh bại Lý Phật Tử và đô hộ Việt Nam một lần nữa.

ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky6
Nước Vạn Xuân 554 – 602

Lãnh thổ Việt Nam Thời phong kiến tự chủ

Sau khi Khúc Thừa Dụ tự xưng là Tiết độ sứ của Tĩnh Hải quân năm 905, Việt Nam bắt đầu thời kỳ độc lập tự chủ. lãnh thổ Tĩnh Hải quân gồm 12 châu

Tĩnh Hải Quân


ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky7
Tĩnh Hải Quân 905
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky8
Tĩnh Hải Quân 930
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky9
Tĩnh Hải Quân 931
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky10
Tĩnh Hải Quân 937
Việt Nam chính thức vào kỷ nguyên độc lập từ khi Ngô Quyền đánh bại nhà Nam Hán vào năm 938. Tuy nhiên lãnh thổ bị co lại chỉ còn 8 châu: Giao, Lục, Phúc Lộc, Phong, Trường, Ái, Hoan, Diễn. 4 châu bị nhà Nam Hán chiếm là Thang, Chi, Vũ Nga và Vũ An.
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky11
Tĩnh Hải Quân 938
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky12
Tĩnh Hải Quân 944
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky13
Tĩnh Hải Quân 966 – 967
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky14
Tĩnh Hải Quân 967

Đại Cồ Việt

Năm 968, Đinh Tiên Hoàng đặt quốc hiệu trở lại sau hơn 400 năm, là Đại Cồ Việt


ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky15
Đại Cồ Việt 968
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky16
Đại Cồ Việt 980
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky17
Đại Cồ Việt 1010
Năm 1014, tướng nước Đại Lý là Đoàn Kính Chí đem quân vào chiếm đóng châu Vị Long và châu Đô Kim (nay thuộc Tuyên Quang), vua Lý Thái Tổ sai con là Dực Thánh Vương đi đánh dẹp, quân Đại Lý đại bại, nhân cơ hội đó nhà Lý sáp nhập luôn khu vực ngày nay là Hà Giang vào Đại Việt.
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky18
Lanh thổ Việt Nam thời Đại Cồ Việt 1014
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky19
Lãnh Thổ Đại Cồ Việt 1048

Đại Việt

Sau đó Lý Thái Tổ đổi tên nước là Đại Việt năm 1054
Vào Năm 1069, vua Lý Thánh Tông nam tiến đánh nước Chiêm Thành và bắt được vua Chiêm lúc bấy giờ là Chế Củ (Jaya Rudravarman), đem về kinh đô Thăng Long. Để được tha mạng vua Chiêm đã phải cắt các vùng đất phía bắc của Chiêm Thành gồm ba châu là: Bố Chính, Ma Linh, Địa Lý cho nước Đại Việt. Những châu ấy ngày nay ở địa phận các huyện Quảng Ninh, Quảng Trạch, Bố Trạch, Tuyên Hoá, Lệ Thuỷ tỉnh Quảng Bình và huyện Bến Hải tỉnh Quảng Trị.


ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky20
Lãnh thổ nước Đại Việt 1069
Năm 1159, nhân khi nước Đại Lý suy yếu, vua Lý Anh Tông và Tô Hiến Thành đã tiến hành thu phục vùng đất của các tù trưởng dân tộc thiểu số người Thái ở bắc Yên Bái, nam Lào Cai vào lãnh thổ Đại Việt.
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky21
Nước Đại Việt 1159
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky22
Nước Đại Việt 1225
Việt Nam thời nhà Trần năm 1306 vua nước Chiêm Thành là Chế Mân (Jaya Simhavarman) đã cắt đất hai châu Ô và Rí cho vua Trần Anh Tông của Đại Việt để làm sính lễ cưới Huyền Trân công chúa, vùng đất mà ngày nay là phía nam Quảng Trị và Huế. Biên giới phía nam của Đại Việt lúc này tiến đến đèo Hải Vân.
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky23
Lãnh thổ Việt Nam thời nhà Trần 1306

Đại Ngu

Đại Ngu là quốc hiệu Việt Nam thời nhà Hồ (1400 – 1407). Quốc hiệu Đại Việt được đổi thành Đại Ngu tháng 3 năm 1400 khi Hồ Quý Ly lên nắm quyền


ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky24
Lãnh thổ nước Đại Ngu 1400
ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky25
Lãnh thổ nước Đại Ngu 1402
 
https://lichsunuocvietnam.com/ban-do-lanh-tho-viet-nam-qua-cac-thoi-ky-phan1/

No comments:

Post a Comment